CÓ NÊN YÊU MỘT NGƯỜI ĐÀN ÔNG GIA TRƯỞNG?

0 Nhận Xét

Tháng sáu 1, 2022 in Hạnh Phúc Gia Đình

– Gia trưởng là muốn áp đặt người khác theo ý của mình, muốn người kia phải nghe theo những quyết định của mình, và thường không chịu lắng nghe ý kiến của người khác.

… Nếu em thấy rằng, anh ấy chỉ đối xử gia trưởng với mình em thì gia trưởng đó không phải là tính cách, mà nó là cách hành xử của một người trong từng mối quan hệ.

“Không, em không cho phép, nhưng anh ấy cứ vậy mãi, em cũng không biết phải làm sao!”

Nếu em quan sát thấy rằng anh ấy gia trưởng với tất cả mọi người, mọi mối quan hệ và nhất nhất cho mình là đúng thì có nghĩa đó là cách anh ấy sống và đối xử với mọi người theo một chuẩn mà anh ấy cho rằng mình như thế là đúng. Nó không phải là tính bẩm sinh sinh ra đã có mà nó là quá trình sống đã đúc nên anh ấy trở thành như vậy và anh ấy chưa trải qua giai đoạn phát triển mình, hay còn gọi là quá trình “tu thân”, chưa rèn luyện những kỹ năng sống, chưa cho mình được những tư duy để phát triển bản thân. Và nếu như em chấp nhận điều đó, thì là em đã chấp nhận đưa mình vào một tình huống khó, bất lợi để xây dựng tình cảm tốt đẹp.

Nếu em thấy rằng, anh ấy chỉ đối xử gia trưởng với mình em thì gia trưởng đó không phải là tính cách, mà nó là cách hành xử của một người trong từng mối quan hệ.

Ví dụ, em nói người yêu em gia trưởng, anh ấy hay áp đặt những suy nghĩ và quyết định của anh ấy lên em, không chịu nghe ý kiến của em. Vậy em có thể quan sát anh ấy ở trong những mối quan hệ khác, như đối với mẹ anh ấy, với sếp của anh ấy, với những người đồng nghiệp của anh ấy, hẳn nhiên em thấy anh ấy không thể gia trưởng với những mối quan hệ đó. Anh ấy có những thái độ, cách hành xử hoàn toàn khác, anh ấy cẩn trọng trong từng lời nói, thái độ tôn trọng với sếp, anh ấy cởi mở với đồng nghiệp, anh ấy nhẹ nhàng, lễ phép với mẹ….vậy tại sao anh ấy lại gia trưởng với em, muốn em làm theo ý anh ấy? Phải chẳng vì em cho anh ấy được quyền đó?

“Không, em không cho phép, nhưng anh ấy cứ vậy mãi, em cũng không biết phải làm sao!”

Sự cho phép ở đây không phải là sự thể hiện bằng lời nói, mà sự cho phép là em đã dành tình cảm cho anh ấy quá nhiều.

Nếu không cho phép thì ngay từ đầu khi anh ấy có sự áp đặt với em, em sẽ cho anh ấy thấy rằng, điều đó khiến em tổn thương, khi có tình cảm với em đủ lớn, anh ấy sẽ phải điều chỉnh để không lặp lại điều đó nữa, hoặc em sẽ lùi lại để anh ấy biết rằng em không chấp nhận những điều mà bản thân thấy không phù hợp. Bởi vì hẹn hò vẫn là giai đoạn tìm hiểu và xây cảm giác yêu, nên nếu em đủ quan trọng với anh ấy, anh ấy sẽ điều chỉnh phù hợp để giữ được em, hoặc em sẽ không chấp nhận một mối quan hệ kém giá trị.

Hãy theo dõi Chuyên gia tình cảm Tuấn Lê Tại đây

>
0